Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Màu sắc và sự thành công với một website

Bạn có thể không nhận ra tầm quan trọng của màu sắc trong việc thiết kế kế web. Nếu một website là màu xanh lá cây, nó có lẽ cũng ổn với màu xanh da trời; điều đó không quan trọng. Và khi tôi nghĩ về chính mình trong suốt thời gian dài, tôi mới đi đến kết luận rằng màu sắc thật sự sẽ tạo nên sự khác biệt rất lớn và sẽ thể hiện những điều rất khác nhau đối với các đối tượng bạn nhăm đến.
Có những tác động tâm lý đằng sau mỗi màu sắc hay giai điệu, vì thế tôi quyết định nói thêm với các bạn về chúng hôm nay. Giác quan của con người bị tác động bởi rất nhiều thứ. Một trong những các hiệu quả nhất để kích thích ai đó là thể hiện màu đỏ trên các bức tường trong phòng của họ. Nó đã từng được tiến hành trước đây bởi các nhà khoa học và họ đã đi đến một kết luận rõ ràng. Một người sống trong một căn phòng đầy màu đỏ có nhịp tim và huyết áp cao hơn so với người sống trong căn phòng màu xanh. Đó là do màu đỏ tượng trưng cho sự phấn khích, như tất cả chúng ta đã biết. Đây là lý do vì sao các công ty thức ăn nhanh thường sử dụng màu đỏ làm gam màu chính hoặc phụ cho mình.
Các ví dụ điển hình là Coca-Cola, McDonald’s, Burger King hay Pepsi (mặc dù màu xanh là màu chính của họ).
Màu sắc kích thích các giác quan
Màu sắc có thể tác động và kích thích con người, tăng cảm giác thèm ăn của họ, làm họ thấy ấm áp hoặc tạo cho họ sự yên tĩnh. Màu đỏ chỉ đơn giản làm cho bạn cảm thấy hứng thú theo những nhà nghiên cứu về sắc động lực học. Website của Coke có màu đỏ – nó mang lại cho bạn cảm giác về một ngày hè nóng bức, lười biếng – chính là lúc bạn cần uống Coke.
mau sac website
Có nhiều điều để nói về màu sắc hơn trong thiết kế web chứ không chỉ là yếu tố về cảm xúc. Mọi người có xu hướng đánh bạc dưới điều kiện ánh sáng đỏ nhiều hơn so với ánh sáng xanh. Đây là lý do chính đằng sau việc các thành phố như Las Vegas sử dụng rất nhiều ánh sáng đỏ. Màu sắc có ảnh hưởng đến hiệu suất. Ánh sáng đỏ làm người ta hành động nhanh hơn và cảm thấy mạnh mẽ hơn, mà không phải lúc nào cũng luôn có lợi, trong khi màu xanh khiến người ta suy nghĩ nhiều hơn trước khi hành động. Đây là lý do bảng báo STOP có màu đỏ – bạn phải hành động ngay và dừng xe lại, nếu không bạn sẽ gặp nguy hiểm.
Sự pha trộn màu sắc
Sự pha trộn màu sắc sẽ có lợi nếu được thực hiện đúng cách. Sự pha trộn những màu bù trừ cho nhau cũng là điều mọi người làm, nhưng chỉ nên thực hiện thi thoảng. Không nên làm dụng vì nó sẽ gây tác động không tốt với mắt mọi người. Bạn có thể nghĩ về một website màu đen với chữ màu hồng. Giờ đây đó là hình ảnh tôi muốn trục xuất khỏi đầu mình ngay tức khắc J
Có một thủ thuật rất tốt để sử dụng các màu bù trừ cho nhau. Vẽ một đường mỏng màu trắng, xám hay đen quanh hai khối màu sẽ làm cho mắt nhìn thấy cả hai màu riêng biệt. Hãy nhìn logo Pepsi dưới đây: hai mảng đỏ và xanh không chỉ được phân tách bằng một lớp mỏng màu trắng mà là cả một dải trắng khá lớn. Dải trắng này phối hợp với màu đỏ và xanh tốt hơn sau đó nếu chúng được đặt ngay trên đầu những thứ khác.
pepsi
Màu sắc và văn hóa
Bên cạnh đó, màu sắc còn có nhiều ý nghĩa ở các vùng khác nhau trên thế giới. Trong khi màu đỏ mang ý nghĩa may mắn ở Trung Hoa, thì ở Đức nó lại chỉ sự thiếu sót. Các tập đoàn lớn với nguồn tài chính dồi dào sẽ bỏ ra rất nhiều tiền để nghiên cứu các ảnh hưởng khác nhau của màu sắc đối với các nền văn hóa khác nhau, trước khi xâm nhập thị trường mới. Nhiều người cho là không thể có chuyện đó, nhưng bạn sẽ có thể mất khách hàng vì sử dụng sai màu sắc.
Và mặc dù các tập đoàn lớn luôn thuê các chuyên gia để nghiên cứu giúp họ, kết quả thu được không phải lúc nào cũng tốt. Mỗi nhà  (và mọi người nói chung) có xu hướng thích một số màu hoặc sự kết hợp các màu sắc và sử dụng chúng trong các tình huống khác nhau vì đó là sở thích cá nhân họ. Bản thân tôi thích màu đỏ và đen, khá rõ ràng vì tôi đã và đang hỗ trợ trang phục đội bóng A.C.Milan trong gần mười năm nay. Ở đây không như là một điều quý giá khi làm việc với màu sắc là cách để bạn kiếm được một mức lương. Đó là điều cực kì quan trọng đối với các nhà thiết kế để bỏ những sở thích cá nhân của mình ra và chỉ tập trung vào khách hàng và những nhu cầu của họ mà thôi.
Màu sắc cho một website
Chọn màu cho một website có ý nghĩa nhiều hơn sau khi bạn chọn màu yêu thích của mình và biến nó thành layout. Có nghĩa là phải chọn đúng màu sắc để đáp ứng được mong muốn từ phía người xem. Nếu bạn biết rõ về khách hàng của mình và tìm ra được màu sắc tốt nhất cho họ, bạn đã hoàn thành nửa chặng đường trong quá trình sáng tạo của mình rồi đấy.
mau sac website
Cũng khá khó để chọn được màu sắc phù hợp cho mọi người truy cập vào website của bạn, do đó điều quan trọng hơn là xác định được màu và tone màu tốt nhất cho hầu hết những người dùng mà bạn hướng đến. Theo các nguồn tin khác nhau, một nửa số người truy cập vào một website không trở lại là do màu sắc của thiết kế. Điều đầu tiên mọi người cần để nhận biết khi họ truy cập vào website của bạn là các màu sắc của thương hiệu bạn.
Nếu bạn có nhiều màu và họ không nhìn thấy màu sắc chủ đạo trong đó, thì bạn nên xem xét việc thiết kế lại.
Nếu bạn dùng gam màu xanh, mọi người có khả năng sẽ mang lại phản hồi tốt khi họ có tâm trạng tốt. Nếu bạn muốn dùng gam màu trắng sạch sẽ, cũng sẽ rất tốt. Nhưng nếu bạn muốn tạo ra sự hưng phấn, hãy sử dụng màu đỏ tươi hoặc cam. Màu trắng và xanh phối với nhau sẽ rất tuyệt, và nếu bạn muốn có phong cách và hiện đại hơn mà không dùng các màu mạnh, hãy dùng màu trắng và xám. Sự kết hợp này sẽ thể hiện điều gì đó thật thu hút, mượt mà, tươi mới và sạch sẽ.
Chỉ cần nhìn ví dụ sang trọng dưới đây bạn sẽ thấy Nếu bạn thích màu tối hơn, có khá nhiều thứ sẽ ổn với màu đen miễn màu đen không phải là màu chủ đạo.
mau xanh
Một website với nền đen có thể được ưa thích và trông ổn, nhưng không dễ để đọc. Có hai cách kết hợp đơn giản nhất bạn có thể thử là màu đen với trắng hoặc đen và xám trắng. Mặc dù rất tương phản, màu đen và cam thực sự cũng tốt khi kết hợp, nhưng có lẽ cần màu trắng để cân bằng.
mau den
Nếu bạn muốn kết hợp cả hai màu đen trắng với một màu khác, bạn có thể dùng màu xanh; nhưng hãy giữ màu trắng làm chủ đạo, nếu không bạn cần phải dùng màu xanh thật tươi làm chủ đạo. Đừng để màu đen được nhấn quá nhiều trong sự kết hợp này. Bạn có thể thấy một ví dụ điển hình dưới đây.
mau den
Ví dụ thứ hai khá kém và cho thấy cách kết hợp này có thể được đưa vào thực tế như thế nào. Không chỉ là thiết kế lỗi thời, nhưng các màu sắc thậm chí còn làm cho nó khó chịu hơn. Màu đen và trắng cũng phối hợp rất tốt với màu đỏ, nhưng cần đảm bảo màu đỏ không phải là chủ đạo, vì khi đó nó sẽ trở nên quá mạnh và tạo ra sự tương phản không thể chịu nổi với màu đen.
website
Bạn có thể xem hai ví dụ điển hình dưới đây. Cách kết hợp thứ ba tôi khuyên dùng là màu đen, trắng và xanh lá, và bạn có thể thấy lý do vì
sao bên dưới.
mau sac website
Kết luận
Cách sử dụng màu sắc trong các thiết kế của bạn là vô cùng quan trọng và tôi chắc rằng bạn có thể hiểu lý do vì sao. Mặc dù nghe có vẻ không đúng, nhưng việc dùng đúng màu sắc phù hợp với đối tượng sẽ giúp tăng khả năng họ sẽ làm những gì bạn muốn. Nhưng dù đúng hay sai, đó là tất cả những gì các nhà thiết kế làm, gửi đi thông điệp đến khách hàng và hy vọng sẽ nhận được phản hồi từ họ. Nếu bạn hiểu cách tâm lý về màu sắc hoạt động và dùng màu sắc phù hợp với đối tượng của mình, bạn đã ở rất gần trong việc tung ra một trang web thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét